Chủ đề 4: Ứng dụng tin học

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 10 – Kết Nối Tri Thức: tại đây

Khởi động trang 75 Tin học 10:

Lời giải:

Một đường thẳng: 2

Đường parabol: 3

Đường elip: 3

Hoạt động 1 trang 75 Tin học 10:

Lời giải:

– Hình thứ nhất vẽ từ 1 điểm xác định ban đầu, có 1 góc tròn bên tay phải và 2 góc vuông.

– Hình thứ hai vẽ từ 4 điểm cố định xác định ban đầu và có 4 hình vuông ở 4 góc.

Câu hỏi trang 76 Tin học 10:

Lời giải:

– Công cụ: Đối tượng hình chữ nhật định nghĩa sẵn trong hộp công cụ

– Giải thích: Đối tượng hình chữ nhật cho phép thay đổi thuộc tính là đường cong.

Hoạt động 1 trang 76 Tin học 10:

Lời giải:

– Các điểm đánh dấu là các điểm nối giữa các đoạn, có thể là các điểm neo trơn (thể hiện bằng hình vuông hay hình tròn) hoặc điểm neo góc (thể hiện bằng hình thoi).

– Khi xác định điểm neo trên bản vẽ, các đoạn ở giữa sẽ được tự động tạo ra để nối các điểm neo đã có.

Câu hỏi trang 77 Tin học 10:

Lời giải:

– Có hai đoạn cong, 2 điểm neo góc (hình thoi) và 1 điểm neo trơn (hình vuông) ở giữa

Hoạt động 1 trang 78 Tin học 10:

Lời giải:

– Hình 14.8b đẹp hơn, các chữ được sắp xếp quanh logo làm cho bản thiết kế nổi bật hơn.

– Phần mềm Inkscape có thể thiết kế như thế, chỉnh sửa văn bản để cho sinh động và phù hợp với nội dung.

Câu hỏi trang 79 Tin học 10:

A. Trong một đoạn văn có nhiều chữ ta có thể tô mỗi chữ bằng một màu khác nhau

B. Nếu đặt đoạn văn uốn lượn theo một đường, ta không thể thay đổi định dạng đó.

C. Trong một đoạn văn có nhiều chữ, ta có thể tuỳ chỉnh để mỗi chữ cao thấp khác nhau.

D. Ta có thể đặt đoạn văn bản theo một khuôn dạng nhất định.

Lời giải:

Đáp án B

Trong Inkscape, văn bản có thể tuỳ chỉnh theo từng kí tự và có thể đặt đoạn văn bản theo đường hoặc vào một khuôn dạng

Luyện tập 1 trang 81 Tin học 10:

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

– Vẽ hình chữ nhật với 3 điểm neo.

– Chọn hình chữ nhật và chọn lệnh Path/Object to Path để đưa hình chữ nhật thành bốn cạnh với các điểm neo rời nhau.

– Chọn hai điểm neo cạnh dưới của hình chữ nhật để nhập thành một điểm bằng cách chọn biểu tượng

trên thanh điều khiển thuộc tính. Ta được hình tam giác.

– Chọn hai điểm neo cạnh trên của hình tam giác để chuyển thành điểm neo trơn bằng chọn nút lệnh

– Vẽ thêm các chi tiết: cái đuôi, râu và mắt hoàn thiện bức vẽ.

Luyện tập 2 trang 81 Tin học 10:

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

– Vẽ hình tam giác vuông ta được 3 điểm neo.

– Chọn một điểm neo cạnh trên của hình tam giác để chuyển thành điểm neo trơn bằng chọn nút lệnh

ta vẽ được nửa cánh hoa, căn chỉnh cho phù hợp.

– Nhân đôi để hoàn thiện nốt nửa cánh hoa còn lại

– Nhân đôi cánh hoa vừa tạo ra 4 cánh hoa như hình vẽ, tô màu xanh và chọn chế độ tô

– Hoàn thiện nốt các chi tiết nhỏ khác bằng công cụ như

và tô màu xanh

Luyện tập 3 trang 81 Tin học 10:

Lời giải:

Có nhiều cách vẽ, có thể tham khảo cách vẽ sau:

– Mở hình vẽ hôm trước, bổ sung thêm chi tiết sau

– Chọn công cụ Pen , chọn kiểu vẽ trên thanh thuộc tính điều khiển.

– Nháy chuột vào các điểm để xác định các điểm neo, chọn công cụ trên hộp công cụ, ta xác định các điểm neo trơn rồi chọn biểu tượng để chuyển điểm neo góc thành điểm neo trơn

– Nháy vào biểu tượng trong hộp công cụ và gõ dòng chữ “Mùa hè đã đến!”. 

– Chọn 3 đối tượng. Chọn lệnh Text/Put on Path để đặt dòng chữ uốn theo đường cong. Tô màu cho chữ bằng cách bôi đen và tô màu từng kí tự.

Vận dụng trang 81 Tin học 10:

Lời giải:

Mẫu logo

– Hãy tạo những đường chuẩn trong InkScape: Giữ nút chuột trái trên một trong hai thước kẻ xuất hiện ở những cạnh của trang và kéo nó vào điểm nơi muốn đặt một đường chuẩn. Tùy thuộc vào việc kéo thước từ trên cùng hay bên trái của trang, những sẽ tạo được một đường chuẩn ngang hoặc dọc.

– Bắt đầu vẽ chữ cái “m”: Nhấp vào giao điểm với một đường chuẩn ngang ở phía dưới bên trái. Sau đó nhấp vào giao điểm với một đường dẫn ngang ở phía trên bên trái. Kết quả là một đường thẳng đứng nằm trên đường dẫn dọc, bắt đầu và kết thúc tại những điểm giao của nó với những đường chuẩn ngang.

Những đường đã chọn và công cụ tạo ra một chuỗi những đường và đường cong. Mỗi lần nhấp mới sẽ kết thúc dòng trước và bắt đầu dòng tiếp theo.

Để tạo đường cong thay cho đường thẳng, hãy nhấn nút chuột trái, sau đó, kéo chuột xung quanh những sẽ thấy trên màn hình đường thẳng thay đổi thành một đường cong, với độ cong và góc của nó được xác định bởi vị trí con trỏ.

– Tương tự ta vẽ được hai chữ T và E.

 

Bài giải này có hữu ích với bạn không?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình 4 / 5. Số lượt đánh giá: 1033

Chưa có ai đánh giá! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

--Chọn Bài--

Tài liệu trên trang là MIỄN PHÍ, các bạn vui lòng KHÔNG trả phí dưới BẤT KỲ hình thức nào!

Tải xuống