Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 6 – Cánh Diều: tại đây

Hoạt động trang 80 Tin học lớp 6 – Cánh diều:

Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh:

Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào

Rồi đem nhân với chiều cao

Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra

1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán nào?

2. Hãy nêu lại từng bước giải toán đó, đánh số thứ tự cho các bước.

cố định

Lời giải:

 

1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán: Công thức tính diện tích hình thang

2. Các bước giải bài toán

Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ

Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao

Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai = diện tích hình thang

cố định

Luyện tập 1 trang 81 Tin học lớp 6 – Cánh diều:

Trong một bài tập làm theo nhóm, bạn Mai được giao nhiệm vụ tìm một ảnh đồng hồ thông minh trên internet. Em hãy:

1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó.

2) Nêu một thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho các bước của thuật toán.

cố định

Lời giải:

1) Bài toán: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.

Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ.

2) Một thuật toán cho bài toán:

Bước 1: Mở máy tìm kiếm.

Bước 2: Gõ từ khóa ” đồng hồ thông minh”.

Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình.

cố định

Luyện tập 2 trang 82 Tin học lớp 6 – Cánh diều: Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên

cố định

Lời giải:

Bước 1: Từ trường học đi thẳng đến ngã tư bên trên hiệu sách thì rẽ trái.

Bước 2: Đi thẳng và rẽ phải ở ngõ rẽ đầu tiên.

Bước 3: Tiếp tục đi thẳng và rẽ phải ở ngã ba.

Bước 4: Đi thằng một đoạn nữa rồi rẽ trái.

cố định

Vận dụng trang 82 Tin học lớp 6 – Cánh diều: Khi còn học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo một chương trình trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao?

cố định

Lời giải:

Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) là một thuật toán vì thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán mà bài toán ở đây là làm cho nhân vật chuyển động.

cố định

Câu hỏi tự kiểm tra 1 trang 82 Tin học lớp 6 – Cánh diều:

Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi ” Cần làm thế nào để lên kế hoạch cụ thể, từng bước rõ ràng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề?”

1. Xác định nó như một bài toán.

2. Chia bài toán làm nhiều phần, nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần.

3. Sắp xếp lại các trình trự các việc phải làm cho hợp lý.

4. Cần làm cả ba việc trên.

cố định

Lời giải:

4. Cần làm cả ba việc trên.

cố định

Câu hỏi tự kiểm tra 2 trang 82 Tin học lớp 6 – Cánh diều:

Trong các câu sau đây, câu nào đúng?

1. Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán.

2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.

3. Thuật toán là cách để tính toán nhanh.

4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.

cố định

Lời giải:

Câu đúng là:

2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra.

4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.

cố định

 

Bài giải này có hữu ích với bạn không?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượt đánh giá: 1177

Chưa có ai đánh giá! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

--Chọn Bài--

Tài liệu trên trang là MIỄN PHÍ, các bạn vui lòng KHÔNG trả phí dưới BẤT KỲ hình thức nào!

Tải xuống