Chủ đề E (ICT): Ứng dụng tin học

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 10 – Cánh Diều: tại đây

Khởi động trang 153 Tin học 10:

Lời giải:

Khi thiết kế một đối tượng đồ hoạ mới, chúng mặc định được tạo trên lớp đã chọn. Cùng với lớp, chúng tạo thành một đối tượng hợp nhất nên khó chỉnh sửa từng đối tượng. Do đó, mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng.

Hoạt động 1 trang 153 Tin học 10:

Lời giải:

Bạn đó thay đổi lớp màu logo và lớp Lá cờ.

Thứ tự ban đầu của nó là:

Chi đoàn 10A5

Cán cờ

Ngôi sao

Lá cờ

Màu logo

Khung

Background

Hoạt động 2 trang 158 Tin học 10:

Lời giải:

Cách vẽ:

– Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path (hoặc nháy vào nút lệnh Select From path trong bảng tuỳ chọn). Để chuyển một vùng chọn thành đường dẫn thực hiện lệnh Select\To Path.

– Tạo nét vẽ theo đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Stroke path ở bảng tuỳ chọn và nhập số pixel biểu thị độ dày của nét vẽ. Màu của nét vẽ là màu FG

– Tô màu vùng đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Fill Path trong bảng tuỳ chọn. Màu được tô mặc định là màu FG.

Bài 1 trang 159 Tin học 10: Thiết kế các hình tròn đồng tâm

Em hãy thiết kế ba hình tròn đồng tâm như Hình 12.

Hướng dẫn thực hiện:

Dùng kĩ thuật tạo đường viền để tạo các hình tròn theo thứ tự từ ngoài vào trong. Mỗi hình tròn được tạo trên một lớp riêng. Quá trình thiết kế được gợi ý ở Hình 13.

Lời giải:

– Tạo file mới bằng lệnh File\ New sau đó chọn độ phân giải và nhấn OK.

– Vẽ hình tròn sau đó đổ màu cho hình tròn đó.

– Tạo 1 Layer mới bằng cách vào Layer\ New layer và đặt tên cho layer là đường viền 1.

– Vẽ trên layer này một hình tròn màu trắng có kích thước bé hơn kích thước của hình tròn ban đầu, đồng tâm bằng cách nhấn vào hình tròn của layer trước và thu bé hình tròn này lại.

– Nhấn Ctrl + X để cắt phần bên trong hình tròn, cho hình tròn trở thành viền tròn.

– Thực hiện tương tự đối với các hình tròn tiếp theo, chỉ khác các vòng tròn sau có bán kính của hình tròn nhỏ dần. Thực hiện đến hình tròn thứ 3 thì ta được hình như yêu cầu.

Bài 2 trang 160 Tin học 10: Thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau

Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.

Trước hết sử dụng kĩ thuật tạo đường viền để tạo hình tròn và hình vuông (đồng tâm). Giả sử lớp Hình vuông ở trên lớp Hình tròn (Hình 15a). Quay hình vuông để được kết quả như Hình 15b.

Sử dụng kĩ thuật lồng hình để đưa hình vuông xuống dưới hình tròn tại 4 điểm giao cắt. Hình 16 gợi ý quá trình thực hiện lồng hình tại điểm giao cắt thứ nhất. Các điểm giao cắt còn lại thực hiện tương tự.

Lời giải:

– Tạo file mới bằng lệnh File\ New sau đó chọn độ phân giải, nhấn OK.

– Chọn Layer\ New Layer và đặt tên là hình tròn sau đó vẽ hình tròn và đổ màu cho hình tròn đó.

– Dùng chuột thu bé từ góc hình tròn lại để vùng chọn bé hơn hình tròn ban đầu sau đó ấn Ctrl + X để có đường viền tròn.

– Tương tự ta gọi 1 Layer mới tên là Hình vuông và làm thành hình viền vuông tương tự.

– Sau đó ta dùng Rotate để xoay hình vuông thành hình thoi (chú ý tọa độ tâm quay là tâm hình vuông).

– Kết quả:

– Ta chọn Layer Hình tròn và chọn vùng cần cho hình tròn đè trên hình vuông.

– Nhấn Ctrl + C và Ctrl + V liên tiếp sẽ xuất hiện Layer mới, ta đặt tên cho nó là Vùng đè 1 và nhấn kéo cho layer này lên trên layer Hình vuông, vậy là ta đã có một điểm đan xen.

– Làm tương tự như vậy với 4 điểm còn lại ta được hình như yêu cầu:

Vận dụng trang 161 Tin học 10:

Lời giải:

– Lấy dữ liệu hình tròn đan xen hình vuông từ bài thực hành trên ta thực hiện tiếp như sau:

– Tô màu Gradient cho nền, chọn màu điểm đầu và điểm cuối phù hợp ta được:

– Chèn văn bản như hình yêu cầu: 10A5 và ICT GROUP và chọn định dạng cỡ, màu chữ đúng theo yêu cầu.

– Tạo thêm Layer mới đặt tên là Nơ và vẽ 2 hình elip cắt nhau tạo thành hình nơ, các phần hình bỏ cần thiết ta sẽ chọn công cụ để cắt và chỉnh.

Câu hỏi trang 162 Tin học 10:

Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:

1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên cùng một lớp ảnh.

2) Một số chi tiết của một lớp ảnh có thể không nhìn thấy trong ảnh hợp thành.

3) Không cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.

4) Các kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp ảnh có thể giúp giảm thời gian thiết kế hoặc thay đổi sự hiển thị của ảnh hợp thành.

Lời giải:

Em đồng ý với phát biểu: 2, 4

1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên các lớp ảnh khác nhau.

3) Cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.

– Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path (hoặc nháy vào nút lệnh Select From path trong bảng tuỳ chọn).

– Để chuyển một vùng chọn thành đường dẫn thực hiện lệnh Select\To Path.

 

Bài giải này có hữu ích với bạn không?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình 4 / 5. Số lượt đánh giá: 1057

Chưa có ai đánh giá! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

--Chọn Bài--

Tài liệu trên trang là MIỄN PHÍ, các bạn vui lòng KHÔNG trả phí dưới BẤT KỲ hình thức nào!

Tải xuống