Bài 17

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 8: tại đây

Câu 1 (Đề 1 trang 169-172 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

Phần I. Trắc nghiệm

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp án D A C D D A D B C D C D

Phần II. Tự luận

a. Mở bài:

– Giới thiệu về con vật nuôi có tình có nghĩa (con chó)

– Lựa chọn ngôi kể (chủ nhân xưng tôi – gọi con chó là chú), khát quát lại câu chuyện dự định sẽ kể

b. Thân bài

– Kể lại diễn biến câu chuyện:

   + Tình huống đặc biệt: Hôm đó tôi dẫn chú đi dạo không may bị ngã.

   + Chú chó đã chạy đến bên tôi, dùng đầu cọ vào tay tôi.

   + Tôi đau điếng không thể ngồi lên được

   + Chú chó đã bỏ đi, một lúc sau thấy chú quay lại cùng với một chú bảo vệ.

   + Chú chó đã nhờ người đến để giúp tôi đưa tôi vào bệnh viện

   + Nhờ có chú chó cho nên đã không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra với gia đình tôi.

– Miêu tả về con vật nuôi :

   + Hình dáng: Màu đen pha trắng, dáng vẻ nhanh nhẹ, cái đuôi luôn quáy tít,…

   + Hành động: Thường quấn quýt bên chủ, mừng vui khi được cho ăn, những lúc nô đùa cùng tôi rất vui vẻ,…

   + Những biểu hiện có nghĩa có tình: Cọ đầu vào tay chủ để chia sẻ nỗi đau, tìm người đến giúp đỡ

– Những suy nghĩ và bài học rút ra :

   + Khi bị ngã cảm thấy vô cùng đau đớn

   + Tôi cảm thấy rất vui và cảm động vì sự khôn ngoan và có tình có nghĩa của chú chó

   + Bài học rút ra: Không bỏ bạn khi gặp khó khăn. Biết giúp đỡ, quan tâm người khác khi gặp hoạn nạn.

c. Kết bài

– Thể hiện tình cảm của mình với chú chó

– Mãi ghi nhớ hành động có tình có nghĩa của chú chó.

Câu 2 (trang SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):

Trả lời:

Phần I. Trắc nghiệm

Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Đáp án B D A D B C B A B B

Phần II. Tự luận

a. Mở bài.

– Giới thiệu về đối tượng thuyết minh: Lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử

– Thể hiện suy nghĩ của bản thân về hai khía cạnh này

b. Thân bài

– Lợi ích của trò chơi điện tử:

   + Giải trí, thư giãn

   + Rèn trí thông minh, tăng độ nhanh nhạy của các giác quan

– Tác hại cần làm của trò chơi điện tử:

   + Tốn thời gian: Thời gian sử dụng cho việc chơi điện tử rất nhiều, chưa kể đến những người nghiện chơi game sẽ dành toàn bộ thời gian cho việc đó

   + Tốn tiền bạc: Phải bỏ rất nhiều tiền để mua những món đồ ảo trên trò chơi, phải ra quán điện tử hoặc mất tiền mạng nếu như muốn sử dụng các trò chơi đó.

   + Sức khỏe giảm sút

   + Sao nhãng chuyện học hành kéo theo các tệ nạn xã hội.

– Nguyên nhân của hiện tượng chơi điện tử

   + Do sự đam mê của người chơi, không làm chủ được bản thân

   + Do sự sao nhãng, quản lí lỏng lẻo của gia đình, nhà trường, xã hội

   + Do chưa thực sự có nhiều trò chơi, chỗ chơi bổ ích

– Những việc làm để giảm thiểu tác hại của trò chơi điện tử

   + Giáo dục, nâng cao ý thức của cá nhân

   + Gia đình, nhà trường, xã hội chung tay trong việc quản lí, dạy dỗ học sinh

c. Kết bài

– Khái quát lại đối tượng cần thuyết minh, nhấn mạnh ý nghĩa của việc giảm thiểu tác hại của trò chơi điện tử

– Bài học, hành động.

 

Bài giải này có hữu ích với bạn không?

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số lượt đánh giá: 1177

Chưa có ai đánh giá! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

--Chọn Bài--

Tài liệu trên trang là MIỄN PHÍ, các bạn vui lòng KHÔNG trả phí dưới BẤT KỲ hình thức nào!

Tải xuống