Xem toàn bộ tài liệu Lớp 10: tại đây
Bài 6. CÁC QUỐC GIA ẤN độ VÀ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
Câu 1: Con sông nào được xem là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ?
A. Sông Ấn
B. Sông Hằng
C. Sông Gôđavari
D. Sông Namada
Đáp án : Con sông Ấn (Indus) thuộc vùng Tây Bắc Ấn Độ, nhờ nó mà có tên gọi Ấn Độ và lãnh thổ Ấn Độ, là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 2: Đầu Công nguyên, vương triều nào đã thống nhất miền Bắc Ấn Độ, mở ra một thời kì phát triển cao và rất đặc sắc trong lịch sử Ấn Độ?
A. Vương triều Asôca
B. Vương triều Gúpta
C. Vương triều Hácsa
D. Vương triều Hậu Gúpta
Đáp án : Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kì mới phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ – thời Vương triều Gúp – ta.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 3: Vương triều Gúp-ta do ai sáng lập? Vào thời gian nào?
A. Gúp-ta sáng lập, vào đầu công nguyên
B. A-cơ-ba sáng lập, vào thế kỉ IV
C. A-sô-ca sáng lập, vào thế kỉ II
D. Bim-bi-sa-ra sáng lập, vào năm 1500 TCN
Đáp án : Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ – thời Vương triều Gúp-ta. Vương triều do vua Gúp-ta sáng lập nên.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 4: Thời kì định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ là
A. Thời kì Magađa (khoảng 500 năm TCN đến thế kỉ III)
B. Thời kì Gúpta (319 – 606) đến thời kì Magađa (thế kỉ VII)
C. Thời kì Hácsa (606 – 647) đến thời kì Magađa (thế kỉ VIII)
D. Thời kì Asôca qua thời Gúpta đến thời Hácsa (từ thế kỉ III TCN đến thế kỉ VII)
Đáp án : Vương triều Gúp-ta có 9 đời vua, qua gần 150 năm (319 – 467), vẫn giữ được sự phát tiển và nét đặc sắc cả dưới thời hậu Gúp-ta (467 – 606) và Vương triều Hác – sa tiếp theo (606 – 647), tức là từ thế kỉ IV đến thế kỉ VII. Nét đặc sắc nổi bật của thời kì này là sự định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 5: Đến vương triều nào, miền Bắc Ấn Độ được thống nhất trở lại bước vào một thời kì mới, thời kì phát triển cao và rất đặt sắc của lịch sử Ấn Độ?
A. Vương triều hồi giáo Đê-Li
B. Vương triều Gúp-ta
C. Vương triều A-sô-ca
D. Vương triều Hác-sa
Đáp án : Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ – thời Vương triều Gúp-ta.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 6: Những công trình kiến trúc bằng đá rất đẹp và rất lớn gắn liền với sự truyền bá đạo Phật ở Ấn Độ là
A. Chùa
B. Chùa hang
C. Tượng Phật
D. Đền
Đáp án : Cùng với sự truyền bá Phật giáo, lòng tôn sùng đối với đạo Phật, người ta đã làm hàng chục ngôi chùa hang (đục đẽo hang đá thành chùa). Đây là những công trình kiến trúc bằng đá rất đẹp và rất lớn.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 7: Hinđu giáo là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ, còn có tên gọi khác là:
A. Ixlam giáo
B. Phật giáo
C. Ấn Độ giáo
D. Cơ đốc giáo
Đáp án : Hinđu giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ, còn có tên gọi khác là Ấn Độ giáo.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 8: Đạo Phật được truyền bá rộng khắp Ấn Độ từ thời kì nào?
A. Thời vua Bimbisara
B. Thời vua Asôca
C. Vương triều Gúpta
D. Vương triều Hácsa
Đáp án : Đạo Phật được truyền bá mạnh mẽ dưới thời vua A-sô-ca, tiếp tục dưới các triều đại Gúp – ta và Hác – sa, đến thế kỉ VII.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 9: Người sáng lập nên đạo Phật ở Ấn Độ là
A. Bimbisara
B. Asôca
C. Sít-đác-ta (Sakya Muni).
D. Gúpta
Đáp án : Ở Bắc Ấn Độ, thành phố Ki-pi-la-va-xtu là quê hương của nhà hiền triết Sít-đác-ta, sau trở thành Phật tổ, hiệu là Sa-ky-a Mu-ni (Thích Ca Mâu Ni).
Đáp án cần chọn là: C
Câu 10: Các ngôi đền bằng đá đồ sộ, hình chóp núi được xây dựng ở Ấn Độ với mục đích
A. Thờ Phật
B. Thờ Linh vật
C. Thờ thần
D. Thờ đấng cứu thế
Đáp án : Người Ấn Độ thờ rất nhiều thần, người ta đã xây dựng nhiều ngôi đền bằng đã rất đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của thần thành và cũng tạc bằng đá, hoặc đúc bằng đồng rất nhiều pho tượng thần thành để thờ với những phong cách nghệ thuật rất độc đáo.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 11: Trong bốn thần chủ yếu mà người Ấn Độ giáo tôn thờ, thầu Bra-ma gọi là thần gì
A. Thần Sáng tạo thế giới.
B. Thần Tàn phá
C. Thần Bảo hộ
D. Thần Sấm sét
Đáp án : Trong bốn thần chủ yếu mà người Ấn Độ giáo tôn thờ, thầu Bra-ma gọi là thần Sáng tạo thế giới.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 12: Đạo Hinđu ở Ấn Độ tôn thờ
A. Chủ yếu 4 vị thần: Brama, Siva, Visnu và Inđra
B. 4 vị thần: Brama, Siva, Visnu và Inđra
C. 2 vị thần: Brama và Siva
D. Đa thần, không đếm xuể.
Đáp án : Đạo Hinđu ở Ấn Độ tôn thờ nhiều thần nhưng chủ yếu là 4 vị thần: Brama (thần Sáng tạo thế giới), Siva (thần Hủy diệt), Visnu (thần Bảo hộ) và Inđra (thần Sấm sét).
Đáp án cần chọn là: A
Câu 13: Đạo Hinđu – một tôn giáo lớn ở Ấn Độ đã được hình thành trên cơ sở nào?
A. Giáo lí của đạo Phật
B. Những tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ
C. Giáo lí của đạo Hồi
D. Văn hóa truyền thống Ấn Độ
Đáp án : Cùng với Phật giáo, Ấn Độ giáo (hay Hinđu giáo) cũng ra đời và phát triển. Đây là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 14: Khu vực nào chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của văn hóa Ấn Độ?
A. Bắc Á
B. Tây Á
C. Đông Nam Á
D. Trung Á
Đáp án : Người Ấn Độ đã mang văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống của mình truyền bá ra bên ngoài. Đông Nam Á là nơi chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của văn hóa Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 15: Quê hương của nhà hiền triết Sit-đac-ta, sau trở thành Phật tổ là thành phố Ka-pi-la-va-xta thuộc:
A. Miền Nam Ấn Độ
B. Miền Trung Ấn Độ
C. Miền Tây Ấn Độ
D. Miền Bắc Ấn Độ
Đáp án : Ở miền Bắc Ấn Độ – thành phố Ka-pi-la-va-xtu là quê hương của nhà hiền triết Sít-đác-ta tự xưng là Sa-ky-a Mu-ni (Thích Ca Mâu Ni), sau trở thành Phật tổ.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 16: Vương triều Gúpta có vai trò to lớn trong việc thống nhất Ấn Độ, ngoại trừ việc
A. Tổ chức các cuộc chiến đấu chống xâm lược, bảo vệ đất nước Ấn Độ
B. Thống nhất miền Bắc Ấn Độ
C. Thống nhất gần như toàn bộ miền Trung Ấn Độ
D. Thống nhất giữa các vùng, miền ở Ấn Độ về mặt tôn giáo
Đáp án : Vương triều Gúp – ta có vai trò to lớn trong việc thống thống nhất Ấn Độ, bằng chứng là:
– Tổ chức các cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước Ấn Độ.
– Thống nhất miền Bắc Ấn Độ và gần như toàn bộ miền Trung Ấn Độ.
Vương triều Gúp – ta không thống nhất được về mặt tôn giáo giữa các vùng miền, các tôn giáo ở Ấn Độ đa dạng, định hình và phát triển dưới thời kì này.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 17: Do đâu nhiều ngôi chùa hang được xây dựng ở Ấn Độ dưới thời Gúp-ta?
A. do nhân dân bắt đầu nghĩ đến tín ngưỡng.
B. do lòng tôn sùng đạo Phật của dân chúng
C. do đạo Phật được truyền bá rộng rãi.
D. do xây dựng nhiều chùa để át tà ma.
Đáp án : Dưới thời Gúp-ta, cùng với sự truyền bá Phật giáo và lòng tôn sùng đối với Phật, người ta đã làm nhiều ngôi chùa hang bằng cách đục đẽo hang đá thành hàng chục ngôi chùa rất kì vĩ, là những công trình kiến trúc đá rất đẹp và rất lớn. Cùng với chùa là những pho tượng Phật điêu khắc bằng đá hoặc trên đá.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 18: Loại văn tự nào phát triển sớm nhất ở Ấn Độ?
A. Chữ Brahmi – chữ Phạn
B. Chữ Brahmi – chữ Pali
C. Chữ Phạn và kí tự Latinh
D. Chữ Pali và kí tự Latinh
Đáp án : Người Ấn Độ sớm đã có chữ viết, như chữ cổ vùng sông Ấn từ năm 3000 TCN, chữ cổ vùng sông Hằng có thể có từ 1000 năm TCN. Ban đầu là kiểu chữ đơn sơ Brahmi, rồi nâng nên sáng tạo thành chữ Phạn (Sancrit).
=> Chữ Brahmi – chữ Phạn loai văn tự phát triển sớm nhất ở Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 19: Người Ấn Độ đã có chữ viết riêng của mình từ rất sớm, phổ biến nhất là chữ gì?
A. Chữ Phạn
B. Chữ Nho
C. Chữ tượng hình
D. Chữ Hin-đu
Đáp án : Người Ấn Độ sớm đã có chữ viết, như chữ cổ vùng sông Ấn từ năm 3000 TCN, chữ cổ vùng sông Hằng có thể có từ 1000 năm TCN. Ban đầu là kiểu chữ đơn sơ Brahmi, rồi nâng nên sáng tạo thành chữ Phạn (Sancrit).
=> Chữ Brahmi – chữ Phạn loại văn tự phát triển sớm nhất ở Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 20: Sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ có ý nghĩa gì quan trọng nhất?
A. Chứng tỏ nền văn minh lâu đời ở Ấn Độ
B. Tạo điều kiện cho một nên văn học cổ phát triển rực rỡ
C. Tạo điều kiện chuyển tải và truyền bá văn học văn hóa ở Ấn Độ
D. Thúc đẩy nền nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển
Đáp án : Ngôn ngữ Phạn được dùng phổ biến dưới thời Gúp – ta trong việc viết văn bia. Ngôn ngữ và văn tự phát triển là điều kiện để truyền tải, truyền bá văn hóa, văn học Ấn Độ. Đây cũng là ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 21: Ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ là gì?
A. Chứng tỏ trí tuệ và óc sáng tạo của người Ấn Độ
B. Tạo điều kiện cho một nền văn học cổ phát triển rực rỡ
C. Tạo điều kiện chuyển tải và truyền bá văn học văn hóa ở Ấn Độ
D. Thúc đẩy nền nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển
Đáp án : Ngôn ngữ Phạn được dùng phổ biến dưới thời Gúp-ta trong việc viết văn bia. Ngôn ngữ và văn tự phát triển là điều kiện để truyền tải, truyền bá văn hóa, văn học Ấn Độ. Đây cũng là ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 22: Yếu tố nào dưới đây không thuộc sự phát triển về văn hóa lâu đời của ấn Độ?
A. Tôn giáo – Phật giáo và Hin-đu giáo.
B. Nghệ thuật kiến trúc đền chùa, lăng mộ, tượng Phật.
C. Chữ viết, đặc biệt là chữ Phạn.
D. Công trình kiến trúc Nho – Đạo – Phật.
Đáp án : Văn hóa truyền thống Ấn Độ phát triển hai tôn giáo chủ đạo là: Phật giáo và Hinđu giáo (Ấn Độ giáo), không phát triển Nho giáo như ở Trung Quốc.
Hỡn nữa, Ấn Độ có một nền văn hoá lâu đời và phát triển cao, chủ yếu gồm:
– Tôn giáo (Phật giáo và Hindu giáo) cùng với những tập tục và các lễ nghi tôn giáo.
– Cùng với tôn giáo là nghệ thuật kiến trúc đền chùa, lăng mộ như kiểu đền tháp hình núi, lăng mộ hình bát úp, bán cầu.
– Nghệ thuật tạc tượng Phật giáo, Hindu giáo qua các thời kỳ, các phong cách kiểu dáng.
– Chữ viết, đặc biệt là chữ Phạn, dùng để viết văn, ghi tài liệu, khắc bia và chữ Pa-li dùng để viết kinh Phật.
Từ chữ viết mà văn học Hindu và văn học truyền thống được ghi lại, được sáng tạo, như hai bộ sử thi Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-ya-na, các tác phẩm của Ka-li-đa-sa như Sơ-kun-tơ-la…
=> Không có các công trình kiến trúc Nho giáo trong văn hóa truyền thống Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 23: Yếu tố nào dưới đây là biểu hiện của sự phát triển văn hóa lâu đời ở Ấn Độ?
A. Các công trình kiến trúc Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo được xây dựng ở nhiều nơi.
B. Nghệ thuật tạc tượng Phật giáo, Hindu giáo qua các thời kỳ với các phong cách kiểu dáng.
C. Những công trình kiến trúc đền đài, cầu máng dẫn nước, trường đấu,… oai nghiêm, đồ sộ.
D. Những công trình kiến trúc tinh tế, tươi tắn và mềm mại.
Đáp án : Ấn Độ có một nền văn hoá lâu đời và phát triển cao, biểu hiện qua các mặt:
– Tôn giáo (Phật giáo và Hindu giáo) cùng với những tập tục và các lễ nghi tôn giáo.
– Cùng với tôn giáo là nghệ thuật kiến trúc đền chùa, lăng mộ như kiểu đền tháp hình núi, lăng mộ hình bát úp, bán cầu.
– Nghệ thuật tạc tượng Phật giáo, Hindu giáo qua các thời kỳ, các phong cách kiểu dáng.
– Chữ viết, đặc biệt là chữ Phạn, dùng để viết văn, ghi tài liệu, khắc bia và chữ Pa-li dùng để viết kinh Phật.
Từ chữ viết mà văn học Hindu và văn học truyền thống được ghi lại, được sáng tạo, như hai bộ sử thi Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-ya-na, các tác phẩm của Ka-li-đa-sa như Sơ-kun-tơ-la…
Đáp án cần chọn là: B
Câu 24: Ý nào sau đây không phản ánh đúng nét nổi bật văn hóa truyền thống Ấn Độ ở thời kì định hình và phát triển?
A. Sản sinh ra hai tôn giáo lớn của thế giới (Phật giáo, Hinđu giáo)
B. Chữ viết xuất hiện và sớm hoàn thiện tạo điều kiện cho một nên văn học cổ phát triển rực rỡ
C. Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển, gắn chặt với tôn giáo
D. Xuất hiện sự giao lưu của văn hóa truyền thống Ấn Độ và các nền văn hóa từ phương Tây
Đáp án : Thời kì định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ chưa xuất hiện sự giao lưu văn hóa truyền thống Ấn Độ với các nền văn hóa phương Tây. Nếu có sẽ là sức ảnh hưởng của văn hóa truyền thống Ấn Độ đến các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 25: Vì sao Ấn Độ được coi là một trong những trung tâm văn minh của nhân loại?
A. Văn hóa Ấn Độ được hình thành từ rất sớm
B. Ấn Độ có nền văn hóa phát triển cao, phong phú, toàn diện, ảnh hưởng ra bên ngoài trong đó có một số thành tựu vẫn được sử dụng đến ngày nay
C. Văn hóa Ấn Độ có ảnh hưởng rộng đến quá trình phát triển lịch sử và văn hóa của các dân tộc Đông Nam Á
D. Ấn Độ là quê hương của nhiều tôn giáo
Đáp án : Ấn Độ được coi là một trong những trung tâm văn minh của nhân loại vì: Ấn Độ có nền văn hóa phát triển cao, phong phú, toàn diện, ảnh hưởng ra bên ngoài trong đó có một số thành tựu vẫn được sử dụng đến ngày nay.
Người Ấn Độ đã mang văn hóa truyền thống của mình truyền bá ra bên ngoài. Các nước Đông Nam Á không chỉ chịu ảnh hưởng rõ rệt mà còn cố học hỏi văn hóa truyền thống Ấn Độ. Đặc biệt là học và sử dụng chữ cổ Ấn Độ, rồi từ đó sáng tạo ra chữ viết của mình.
Một số thành tựu văn hóa truyền thống của Ấn Độ vẫn còn đến ngày này như: tôn giáo cùng các tập tục lễ nghi tôn giáo, kiến trúc đền chùa lăng mộ, văn học truyền thống,…
Đáp án cần chọn là: B
Câu 26: Điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến sự phát triển của kinh tế văn hóa Ấn Độ thời cổ, trung đại là
A. Lãnh thổ như hình “tam giác ngược”, hai phía giáp biển
B. Lãnh thổ bị ngăn cách nhau đáng kể giữa Đông và Tây, Nam và Bắc
C. Miền Bắc bằng phẳng do sự bồi đắp của hai con sông lớn
D. Ấn Độ như một “tiểu lục địa” bị ngăn cách với lục địa châu Á bởi dãy núi cao nhất thế giới
Đáp án : Lãnh thổ Ấn Độ có hình tam giác ngược, hai bên giáp biển, cạnh phía Bắc nối với châu Á, nhưng lại ngăn cách bởi dãy núi cao nhất thế giới – dãy Hi-ma-lay-a. Hai bên bờ biển lại có hay dãy núi Đông Gát và Tây Gát, ngăn cách bởi cao nguyên Đê – can. Do toàn núi cao, rừng rậm nên lãnh thổ Ấn Độ bị ngăn cách nhau đáng kể giữa Đông và Tây. Chính sự chia cắt này đã quy định đặc điểm của văn hóa truyền thống Ấn Độ, đa dạng, phong phú, thể hiện rõ nhất thông qua tín ngưỡng, tôn giáo.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 27: Thành tựu ở lĩnh vực nào của văn hóa truyền thống Ấn Độ có ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc nhất ra bên ngoài?
A. tôn giáo và chữ viết
B. tôn giáo
C. chữ viết
D. văn hóa
Đáp án : Ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc nhất của văn hóa truyền thống Ấn Độ ra bên ngoài là tôn giáo và chữ viết, tiêu biểu nhất là khu vực Đông Nam Á:
– Về tôn giáo, hầu như tất cả các nước Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng lớn từ đạo Phật – tôn giáo ra đời ở Ấn Độ từ rất sớm (khoảng 560 – 480 TCN) và được truyền bá vào vùng Đông Nam Á theo dấu chân các nhà tu hành.
Giáo lý của nhà Phật từ khi ra đời đã gắn con người với cuộc sống hiện hữu, không tôn thờ một vị thần nào cũng không tự coi mình là thần, chỉ chú trọng đến “triết lý nhân sinh quan“, do đó phù hợp với suy nghĩ và tín ngưỡng truyền thống của cư dân Đông Nam Á, và lâu dần, do cảm phục mà đạo Phật được người ta tôn thờ.
Sau này, Phật giáo chia làm 3 phái khác nhau: Tiểu thừa, Đại thừa và Mật tông. Phật giáo ở Đông Nam Á là Phật giáo Tiểu thừa, tức là phái nhìn nhận Phật như lúc đạo Phật mới sinh ra, mẫu mực, tu thành đắc đạo và gần gũi với cuộc sống nhân gian.
– Về chữ viết, từ hơn 2000 năm về trước (có những sách mình thấy họ nói là 5000 năm), văn tự cổ Ấn Độ đã ra đời, đó là văn tự Phạn ngữ (chữ Phạn). Chữ Phạn cổ được truyền bá vào Đông Nam Á cũng từ rất sớm, đầu tiên chủ yếu được dùng để viết sách, giảng giải đạo Phật. Người ta đã tìm thấy chữ Phạn cổ trên nhiều công trình kiến trúc từ xa xưa của người Đông Nam Á. Viêt Nam thời cổ có nền văn hóa Chăm-pa chịu ảnh hưởng rất mạnh của văn hóa Ấn Độ, trong đó có chữ Phạn.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 28: Tôn giáo nào phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam do ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ?
A. Tin lành
B. Công giáo
C. Nho giáo
D. Phật giáo
Đáp án : Trong số các tôn giáo ở Việt Nam, Phật giáo có số tín đồ đông đảo nhất. Phật giáo bắt đầu truyền bá vào Việt Nam trong khoảng thế kỉ thứ III đến thứ II trước công nguyên từ Ấn Độ.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 29: Công trình kiến trúc nào ở Việt Nam tiếp nhận ảnh hưởng từ văn hóa truyền thống Ấn Độ?
A. Chùa Một Cột
B. Ngọ Môn (Huế).
C. tháp Phổ Minh
D. tháp Chăm.
Đáp án : Tháp Chăm, hay còn gọi là tháp Chàm, là một dạng công trình thuộc thể loại kiến trúc đền tháp Champa, thuộc kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng của dân tộc Chàm (còn gọi là dân tộc Chăm sinh sống ở miền Nam Trung Bộ Việt Nam ngày nay). Các đền tháp Champa phản ánh đầy đủ và chân thực hoàn cảnh văn hoá Champa từ giai đoạn đầu tiếp thu những ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ cho đến giai đoạn thích nghi, tiếp biến và trỗi dậy mạnh mẽ tính bản địa và sự giao lưu thường xuyên về mặt văn hóa bên cạnh các mặt kinh tế – chính trị với các dân tộc liền kề.
Đáp án cần chọn là: D
Câu 30: Chữ viết của một tộc người ở nước ta có nguồn gốc từ chữ Phạn là?
A. Dân tộc Chăm
B. Dân tộc Mường
C. Dân tộc Nùng
D. Dân tộc Tày
Đáp án : Người Chăm là dân tộc bản địa cư trú lâu đời ở khu vực miền Trung Việt Nam. Trong quá trình tồn tại và phát triển tộc người, dân tộc Chăm đã sáng lập nên một Nhà nước mang quốc hiệu Champa. Do trải qua nhiều biến cố trong lịch sử, dân tộc Chăm ngày nay phân bố phân tán thành nhiều khu vực thuộc tỉnh thành khác nhau như Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Phú Yên, Châu Đốc,…
Trong suốt quá trình phát triển lịch sử, chữ viết của người Chăm cũng đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Lúc đầu, tộc người Chăm vay mượn văn tự Ấn Độ cổ (chữ Phạn (Sanskrit)) để ghi chép và giao dịch hàng ngày. Dần dần, dựa trên hệ thống chữ viết này, người Chăm đã sáng tạo nhiều loại hình chữ viết ngày càng hoàn thiện hơn nhằm để ghi chép các sự kiện lịch sử, phục vụ nhu cầu giáo dục, truyền dạy kiến thức và văn hóa cho thế hệ sau.
Đáp án cần chọn là: A