- Soạn Văn – Sách Giải Văn – Sách Học Tốt Ngữ Văn Lớp 11
- Soạn Văn – Sách Giải Văn – Sách Học Tốt Ngữ Văn Lớp 11 (Ngắn Gọn)
- Soạn Văn – Sách Giải Văn – Sách Học Tốt Ngữ Văn Lớp 11 (Cực Ngắn)
- Tập Làm Văn Mẫu Lớp 11
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Tập 1
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Tập 2
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Nâng Cao Tập 1
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Nâng Cao Tập 2
- Sách Bài Tập Ngữ Văn Lớp 11 Tập 2
Hiếu đúng thực chất và ý nghĩa của phong Cách sống có bán lĩnh cá nhân (được gọi là “ngất ngưởng”) của Nguyễn Công Trứ trong khuôn khố xã hội phong kiến chuyên chế. Nắm được một vài đặc điểm của thế hát nói. Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858), tự là Tồn Chất, hiệu Ngộ Trai, biệt hiệu Hi Văn, xuất thân trong một gia đình Nho học, người làng Uy Viễn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Từ nhỏ cho đến năm 1819, ông sống nghèo khó và chính trong thời gian này, Nguyễn Công Trứ đã có điều kiện tham gia sinh hoạt hát ca trù vốn khá phát triển ở làng Cổ Đạm gần làng ông. Năm 1819,Nguyễn Công Trứ (Tranh chân dung tại nhà thờ ở làng Uy Viễn)ông thi đỗ Giải nguyên và được bổ làm quan. Bằng cuộc đời của chính bản thân, Ông đã chứng tỏ mình là người có tài năng và nhiệthuyết trên nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội, từ văn hoá, kinh tế đến quân sự. Nhưng con đường làm quan của NguyễnCông Trứ không bằng phẳng. Ông đượcthăng chức và bị giáng chức thất thường. Có lúc, Nguyễn Công Trứ được bổ nhiệm làm Tổng đốc Hải An, có lúc lại bị giáng chức làm lính thú ở Quảng Ngãi.Nguyễn Công Trứ sáng tác hầu hết bằng chữ Nôm. Thể loại ưa thích của ông là hát nói (hát nói là một điệu của ca trù nên có người còn gọi chung là ca trù). Hát nói đã khá phổ biến từ các thế kỉ trước, nhất là cuối thế kỉ XVIII, song Nguyễn Công Trứ là người đầu tiên đã có công đem đến cho hát nói một nội dung phù hợp với chức năng và cấu trúc của nó.37 WằNBẢN Vũ trụ nội mạc phi phận sự}}, Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng”). Khi Thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc Đông”, Gồm thao lược{4) đã nên tay ngất ngưởng. Lúc bình Tây(5), cờ đại tướng, Có khi về Phủ doãn Thừa Thiên(6). Đô môn giải tổ chi niên”, Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng”. Kìa núi nọ” phau phau mây trắng, Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi. Gót tiên theo đúng đỉnh một đôi dì(10), Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng. Được mất dương dương người thái thượng”’}}, Khen chê phơi phới ngọn đông phong”.(1) Mọ g khoả ܦ ܘ ܩܧܢ A- – 1ܥ –(2) Tàỉ bộ: tài h 1芷 -上u li l- mất tư do (3) Thủ khoa: đỗ đầu, chỉ việc Nguyễn Công Trứ đỗ Giải nguyên kì thi Hương năm 1819. Tham tán: năm 1833, ông làm Tham tán quân vụ; năm 1841, được thăng Tham tán đại thần. Tổng Ano oih, Tõna tõi Häi A T ܓܬܥܝ- ܐܘ ܐ ܢܝ ܥ ܬ ܬ 1 .. ܘܬܬ(4) Thao lược: tài năng quân sự.(5). Bình Tây: hoạt động q g ở miền tây Bộ trong 1841.(6) Phủ doãn : quan đầu tỉnh, nơi có kinh đô ; năm 1848, Nguyễn Công Trứ chính thức làm Phủ doãn Thừa Thiên. ܦܢܝ — ܫ ܢܝ ܢ ܫ — – ܐܒ – ܇ ܫܝ ܇l — ܕ — — ܫ — A- – ܐ — ܗ – • ܚܖܘܝܼܖ.ܓ ܬܝ ܐ ܠ ܐ ܢܝ ܕ ܐ ܢܝ ܐ “۔۔۔۔۔ کیتھرس۔۔۔۔۔۔ خر+ ۔ ۔ ۔ ۔ 4 سLا۔ ܬܗܝ ܬܘܝ ܗܘ ܕܥܬܝܗܝ ܠܐܬ o r VU IIVIUI8) T ܫ – ܦܶ All- 1ر ܐܓܝ phầ trên đuôi bò, nói là để che miệng thế gian. (9) Núi nọ: núi Đại Nại gần thị xã Hà Tĩnh. (10), Nguyễn Công Trứ thường đưa theo các cô hầu gái lên chùa Thiên Tượng trên núi Hồng. Phan Bội Châu có thơ vịnh việc này: “Hà như Uy Viễn tướng quân thú – Tuý ủng hồng nhi – – – – – ܢܝ — ܕ — ܬܝ ܐ ܫ r r- – ܕ r: ܝ – ܫ ܫ̄ – 7 ܫܕܫ ܫܖrܨܕor lên chùa), – ill – A. – Theo ngũ hành, pl —- – . – – – – ܫ – ܥxuân ấm áp.38Khi ca, khi tửu, khi cắc, khi tùng, Không Phật, không Tiên, không Vướng tục. Chẳng Trái, Nhạc cũng vào phường Hàn, Phú, Nghĩa vua tôi cho vẹn đạo sơ chung. Trong triều ai ngất ngưởng như ông ! (LÊ THƯỞC, Sự nghiệp và thi văn của Uy Viễn tướng công Nguyễn Công Trứ. Lê Văn Tân xuất bản, 1928)HƯỨNG DẫNHụt Bằl1. Trong Bài ca ngất ngưởng, từ “ngất ngưởng” được sử dụng mấy lần ? Anh (chị) hãy xác định nghĩa của từ “ngất ngưởng” qua các văn cảnh sử dụng đó.2. Dựa vào văn bản Bài ca ngất ngưỡng, anh (chị) hãy giải thích vì saoNguyễn Công Trứ biết rằng việc làm quan là gò bó, mất tự do (Uào lồng) nhưng vẫn ra làm quan. 3. Ở bài hát nói này, Nguyễn Công Trứ tự kể về mình. Vì sao ông cho mình là ngất ngưởng? Ông đánh giá sự ngất ngưởng của mình như thế nào ? 4. Đọc diễn cảm bài hát nói này. Hãy chỉ ra những nét tự do của thể tài hát nói So với thơ Đường luật và cho biết ý nghĩa của tính chất tự do đó.GHI NHỞ • Ngất ngưởng là cách Nguyễn Công Trứ thể hiện bản lĩnh cá nhân trong ộc sống.• Hát nói là thể loại tổng hợp giữa ca nhạc và thơ, có tính chất tự do phóng khoáng, thích hợp với việc thể hiện Con người cá nhân.LUYÊN TậPTheo anh (chị), so với Bài ca phong cảnh Hương Sơn (bài đọc thêm, tr. 50), Bài ca ngất ngưởng có sự khác biệt gì về mặt từ ngữ?(1) Trái Hàn Kì. Phú Bật – nh ܐܦ : .. + ܧ – ܨ ܓ có sự nghiệp hiển hách. Toh Syr J *ܧ- – — ܫܶ± – ܐܰܡܺ ܢo o