- Soạn Văn – Sách Giải Văn – Sách Học Tốt Ngữ Văn Lớp 11
- Soạn Văn – Sách Giải Văn – Sách Học Tốt Ngữ Văn Lớp 11 (Ngắn Gọn)
- Soạn Văn – Sách Giải Văn – Sách Học Tốt Ngữ Văn Lớp 11 (Cực Ngắn)
- Tập Làm Văn Mẫu Lớp 11
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Tập 1
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Tập 2
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Nâng Cao Tập 1
- Sách Giáo Viên Ngữ Văn Lớp 11 Nâng Cao Tập 2
- Sách Bài Tập Ngữ Văn Lớp 11 Tập 2
Hồ Biểu Chánh (1885 – 1958) tên khai sinh là Hồ Văn Trung quê ở làng Bình Thành (nay là xã Thành Công, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang). Thuở nhỏ học chữ Nho, sau học chữ quốc ngữ, làm công chức ở nhiều nơi, am hiểu sâu sắc cuộc sống và con người Nam Bộ. Năm 1909, ông viết is a ܕ — r- ܗ – ܘ – ܙ – à ܪܐ – ܫ – ܕ — — –ܠܐ- ܗܳܝ ẫu đăn… cần mẫn thử sứ – lĩnh vực (khảo cứu, phê bình, làm thơ, viết tuồng hát,…), n! as . . . . . g lĩnh vực tiểu thuviết di o hững người tiên pl – – – – ho tiểu thuyết Việt Nam hiên (lai o a … e. ܨ ܨ l all ܚܠܐ- ܬܐ- – – -xuất bản năm 1929. Trần Văn Sửulà một nông dân hiển lành, chăm chỉ. Sửu lấy thị Lựu, sinh được ba người con:Tí, Quyên, Sung, usin in M ܦܥ- — -ܝ.in Sri hjá LLL L SB BBB BB BBS LL LHH LLLS S SBSB BBBSB qBS B L HiBi BB BBSS S iSS i i q — – – – – A. All ri: 王 – 12ܬ – ப o – –. giữ chỗng cho tình nhân chạy thoát. Trong giây p giận, Sửu xô vợ, không may vợ ngã گیم ۔۔۔۔۔۔۔۔۔۔۔L-۔ at 4۔ –1 – – Sửu hỏ trốn Mini یکم ۔۔۔۔۔۔ ۔۔۔۔1A. ܬܝ o o o thằng Tí về ở với ông ngoại là hương thị Tào”. Sung ốm chết, Tí và Quyên đi làm thuê cho bà hương quản Tổno, được bà tì gây d S SS SL SS L S ASLSS SS SSAASSASqS L S S SS – – – ܒ ܝraha S ốn tránh, Sửu lẻn về quê th Lܐܒ ܐ-ܠܐ ܢܝ ܥ : ܝ ܢܝܚ- ܕܩ- ܨ – ܩ — – ܘܝ܂ ܘܢ ܣܝܓܝܠܐ ܘܐ ܓ ܐ ܬ12 .- ܦ . – – –al 4۔ ۔ ۔ 1۔۔۔۔” — – Sau đó, Trần Văn Sửu đ .ܝ ܓܬܥܝ ܬ… ܓܝܬtܬ ܓܝ h dưới đây kể lại sự việc Sửu bỏ đi sau khi lẻn về tỉ thằng Tíchạy theo cha và hai ch gặp nh ẩu Mê Tức -Xuống tới cầu Mê Tức, phần thì mệt, phần thì mỏi cẳng, nên Trần Văn Sửu ngồi dựa cầu mà nghỉ. Trên trời trăng thanh vằng vặc; dưới sông dòng bícho nao nao. Cảnh im lìm, mà lòng lại bồi hồi; con vui sướng, còn cha thì sầu não.Trần Văn Sửu ngồi khoanh tay ngó dòng nước chảy một hồi rồi nói trong trí rằng: “Bây giờ mình còn sống nữa làm gì! Bấy lâu nay mình lăn lóc chịu cực khổ mà sống, ấy là vì mình thương con, mình sợ nó không hiểu việc xưarồi nó trở oán mình, mình sợ nó bơ vơ đói rách, mà tội nghiệp thân nó. Bây giờ mình biết rõ nó ” thương mình, nó còn kính trọng mình, mà nó lại gần được giàu có sung ghế thảy nữa, vậy thì nên chết rồi, chết mới quên hết việc cũ được, chết đặng 5) hết buồn rầu cực khổ nữa”.(1), (2), (3). Hội, Tào, Tồn là tên người; hương hào, hương thị, hương quản là những chức dịch ở àng quê Nam Bộ thời thực dân phong kiến.(4). Dòng bích: dòng nước biếc.(5). Đặng: để.164Anh ta nghĩ vậy rồi nhắm mắt lại. Anh ta thấy thị Lựu nằm ngay đơ trên bộ ván, miệng nhểu” mấy giọt máu đỏ lòm, mắt hết thần mà còn mở trao tráo”. Anh ta lại thấy buổi chiều anh ta ở ngoài ruộng đi về, con Quyên thằng Tíchạy ra, đứa níu áo, đứa nắm tay mà nói dỏ dẻo). Anh ta thấy cái cảnh gia đình ngày trước rõ ràng trước mắt, thì anh ta đau đớn trong lòng quá, chịu không được, nên vùng đứng dậy và nói lớn lên rằng: “Mấy con ơi ! Cha chết nhé. Mấy con ở lại mạnh giỏi, để cha theo mẹ con cho rồi”. Anh ta vừa nói vừa chui qua lan can cầu. Anh ta vừa mới đút đầu, bỗng có người chạy lên cầu và hỏi rằng: “Ai đó ? Phải cha đó không cha?”. Trần Văn Sửu giật mình, tháo đầu trở vô, rồiday” mà ngó. Thằng Tíchạy riếto) lại nắm tay cha nó, dòm sát trong mặt mà nhìn, rồi ôm cứng trong lòng mà nói: “Cha ôi! Cha! Cha chạy đi đâu dữ vậy”. Lúc ấy Trần Văn Sửu mất trí khôn, hết nghị lực, máu trong tim chảy thình thịch, nước trong mắt tuôn ròng ròng, đứng xui xị xui lơ6), không nói được một tiếng chi hết. Cha con ôm nhau mà khóc một hồi rồi buông ra. Trần Văn Sửu ngồi trên dọc dựa lan can cầu, rồi nói rằng: “Thôi con về đi”. Thằng Tí lắc đầu nói rằng: – Con về không được. Bấy lâu nay ởng cha đã chết rồi, té ra cha còn sống Vậy thì bây giờ cha đi đâu con theo đó. – Con đừng có cãi cha. Con phải về đặng lo cưới vợ. – Cưới vợ làm gì ? Cưới vợ đặng báo hại như má báo hại cha hồi trước đó sao ? – Con không nên phiền trách” mácon. Mácon có quấy là quấy với cha, chứ không quấy với con. Mà cha đã quên cái lỗi củ á con rồi 1 گر۔۔۔۔۔۔ hi? – Quên sao cho được! – Phải quên đi, đừng có nhớ nữa. Tại mạng số của cha vậy, chớ không phải tại má con đâu. Mà má con làm quấy, thì sự chết đó đã chuộc cái quấy” hết rồi; bây giờ quấy về phần cha, chớ má con hết quấy nữa. – Cha nói vậy thì con xin nghe lời cha. Thôi, cha trở về nhà với con. – Huý! Về sao được? – Sao vậy ? – Về rồi làng tổng họ đến bắt còn gì ?(1) Nhéu : úra ra. (2) Mở trao tráo: mở thao láo, mở to, (3) Nói dó dé: nói nhó nhę, thó thė. {4} Day: quay lại. (5) Chạy riết: chạy thật nhanh, vội vã. (6): Xuixi xui lov: ú rů. (7) Phiền trách: phàn nàn, chê trách. (8). Quấy:sai trái.165Thằng Tí nghe nói như vậy thì nó tỉnh ngộ, nên ngồi lặng thỉnh mà suy nghĩ. Cách một hồi nó mới nói rằng:- Bây giờ làm sao ?- Để cha đi. Cha đi cho biệt tích, đặng con lấy vợ và con Quyên cưới chồng mới tử tế được.- Cha di dâu ?– Đi đâu cũng được.– Hễ cha đi thì con đi theo.– Để làm gì?– Đi theo đặng làm mà nuôi cha; chừng nào cha chết rồi con sẽ về.= Con đừng có tính bậy. Con phải ở nhà làm mà nuôi ông ngoại.- Có trâu, có lúa sẵn đó, ông ngoại làm mà ăn, cần gì con nuôi nữa. Lại có con Quyên ở nhà đó. Cậu Ba Giai cưới nó đấy, nó giàu có, thiếu gì tiền bạc, nó giúp đỡ ông ngoại được rồi. Bây giờ có một mình cha nghèo khổ, vậy con phải làm mà nuôi cha chứ.Trân Vă gh گھر: ӑу ܒa – à – — ܐܒ — ܕ ghī ӑу 1ܓ l 卫 – ཟླ་ ái nên ngồi khóc nữa. Lúc ấy anh ta lấy làm bối rối, không biết liệu lẽ nào cho xuôi. Thấy con bịn rịn, muốn ở lại đặng cha con sum hiệp”), thì sợ làng tổng bắt; nghĩ đến con nên trốn ra đi đặng biệt tích cho rồi, thì đau đớn đi không đành. Hai cha con ngồi khít một bên nhau, cha thì lo, con thì tính, cả hai đều lặng thỉnh; song một lát thằng Tí đụng cánh tay nó vào cánh tay cha nó một cái, dường như nó thăm chừng coi cha nó còn ngồi đó không.Cha con dan díu bịn rịn, cho đến sao Mai mọc, Trần Văn Sửu mới nói rằng:– Cha tính như vầy, để chanói ch ghe thửcoi được hay không Chalấy giấy thuế thân theo dân Thổo), tên cha là Sơn Rùm, bây giờ cha nói tiếng Thổ giỏi lắm. Cha tính thôi để cha xuống Láng Thó hoặc Ba Si, cha vô sóc{3} kiếm chỗ ở đậu mà làm mướn. Có như vậy mới khỏi lo ai bắt được, mà lâu lâu con lẻn đến thăm cha.– Theo lời cha tính đó thì cha còn sống mà cũng như cha chết. Phải giấu tên giấu họ hoài, con đến thăm cũng phải núp lén, không dám đến chán chườngo.- Phải vậy mới yên được.– Tính sao cũng được, miễn là con còn có thể gần cha được thôi. Mà cha ở với Thổ, thì cực khổ tội nghiệp cho cha lắm.- Có sao đâu mà tội nghiệp. Hơn mười năm nay cha đau lòng cực xác không biết chừng nào mà kể cho xiết. Bây giờ cha được vui lòng rồi, dầu lao khổ tấm thân lại nệ gì. Cha tính phải làm như vậy mới xong, con phải nghe lời cha mà trở về đi.(1) Sum hiệp: sum họp.(2) Thổ (phương ngữ Nam Bộ) : cách gọi đồng bào dân tộc thiểu số trước Cách mạng, bây giờ không dùng; ở đây chỉ người Khmer.(3) Sóc (tiếng Khmer): buôn, làng.166āị ràn 4ị r}\roả r}\{r},Thằng Tí ngồi ngẫm nghĩ mà nói rằng: Con không đành để cha đi một mình. Con muốn theo cha mà kiếm chỗ cho cha ăn ở yên nơi rồi con sẽ về. Con đi như vậy, ông ngoại không biết con đi đâu, ông ngoại lo sợ, thêm cực lòng cho ông ngoại nữa. Thôi, cha trở về nhà với con một chút đặng con thưa với ông ngoại hay, rồi con divói cha.- Trở về rồi con Quyên nó thấy nó càng khó lòng nữa.– Nó ở dưới nhà bà hương quản, chớ có ở nhà đâu mà thấy.- Trời gần sáng rồi, trở về Giồng Ké, họ gặp cha rồi làm sao ? Không được đâu. Con trở về, để cha đi một mình, trong ít bữa cha kiếm chỗ ăn ở xong rồi cha sẽ lén về mà cho con hay.– Con không để cha đi một mình. Như cha sợhọ gặp thôi thì cha lên chòi ruộng” của con ở trong làng Phú Tiên, cha nằm đó mà chờ con. Con chạy về Giồng Ké thưa với ông ngoại một chút xíu rồi con trở lại liền.Trần Văn Sửu ban đầu còn dục dặc{3), mà bị con thôi thúc quá, anh ta không thể không làm vừa lòng nó được, nên phải đứng dậy mà đi với nó trở lên Phú Tiên.o(HÖBIÊU CHÁNH, Cha con nghĩa nặng, NXB Đức Lưu Phương, Sài Gòn, 1938)HƯỨNG DÂN Đ00 THÊM1. Đọc kĩ đoạn trích, gắn phần tóm tắt truyện ở trên với diễn biến sự việc trong đoạn trích thành một mạch truyện Xuyên suốt.2. Phân tích, làm rõ tình nghĩa cha con trong đoạn trích (tình cha đối với con, tình con đối với cha).3. Để thể hiện chủ đề “cha con nghĩa nặng”, tác giả đã tạo ra những tình huống nghệ thuật có kịch tính cao (mâu thuẫn giữa tình cha thương con và hạnh phúc của con, giữa hạnh phúc của con với tình con thương cha). Hãy tìm hiểu và làm rõ tình huống nghệ thuật giàu kịch tính đó.4. Qua hai nhân vật Trần Văn Sửu và thằng Tí, hãy nêu lên vài cảm nghĩ về tính cách con người Nam Bộ.5. Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôn ngữ trong đoạn trích.(1) Cực lòng: đau đớn trong lòng. (2) – – o 1A.. A 1 – ۔۔۔۔ گھ 24 *۔-1ء L< (3) Dục dặc: trù trừ, ngần ngại.167